Quy trình tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp dayoffvietnam

Quy trình tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp

Tuyển dụng nhân sự là gì? Vai trò của tuyển dụng nhân sự đối với doanh nghiệp là gì? Quy trình tuyển dụng vị trí nhân sự được thực hiện như thế nào? Bài viết này dayoffvn sẽ giải đáp tất tần tật những câu hỏi này. Mời quý khách cùng theo dõi!

Tuyển dụng nhân sự là gì?

Khái niệm nhân sự hay nhân lực là thuật ngữ dùng để chỉ những người làm việc trong các cơ quan, công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, mua bán. Tuyển dụng nhân sự trong tiếng Anh gọi là “recruitment”.

Khái niệm tuyển dụng nhân sự hay tuyển dụng nhân lực được hiểu là quá trình tìm kiếm, lựa chọn nhân sự/nhân lực có khả năng lao động tốt, có cùng nguyện vọng, chí hướng phát triển để thỏa mãn nhu cầu mở rộng, bổ sung hoặc thay thế lực lượng lao động của doanh nghiệp.

Vai trò của tuyển dụng nhân sự là gì?

Tuyển dụng nhân viên là gì? đến đây mọi người đã rõ, nhưng vai trò trong tuyển dụng cũng không kém phần quan trọng.

Tuyển dụng nhân sự nhân lực đóng vai trò rất quan trọng trong quản trị nguồn nhân lực. Nếu có sai sót sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp, thậm chí đến xã hội.

Đối với doanh nghiệp

Tuyển dụng nhân sự đóng vai trò rất lớn đối với doanh nghiệp. Cụ thể như:

  • Tuyển dụng nhân sự tốt giúp cung cấp nguồn nhân lực, lao động lành nghề, sáng tạo, đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp.

  • Tuyển dụng nhân sự tốt giúp doanh nghiệp tìm được người có năng lực, chuyên môn, phẩm chất nghề nghiệp để hoàn thành tốt công việc được giao. Từ đó giúp doanh nghiệp thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch kinh doanh.

  • Đội ngũ nhân sự chất lượng sẽ tạo năng lực cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp.

  • Tuyển dụng nhân sự hiệu quả giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí kinh doanh và sử dụng có hiệu quả ngân sách của doanh nghiệp.

  • Bên cạnh đó, tuyển dụng nhân sự tốt, chất lượng còn giúp doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã định.

Có thể thấy, việc tuyển dụng nhân sự đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Nếu tuyển dụng nhân sự có năng lực kém, không đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động quản trị và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, còn dẫn đến tình trạng không ổn định về mặt tổ chức, gây mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ, làm xáo trộn doanh nghiệp, lãng phí chi phí kinh doanh,…

Đối với người lao động

  • Tạo cơ hội việc làm cho người lao động, giúp họ hiểu thêm về triết lý, quan điểm của các nhà quản trị, từ đó định hướng cho họ đi theo quan điểm đó.

  • Tạo không khí thi đua, tinh thần cạnh tranh cho những người lao động trong doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng suất làm việc và kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Đối với xã hội

  • Tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp giúp thực hiện các mục tiêu kinh tế – xã hội: người lao động có việc làm, có thu nhập ổn định, giảm bớt gánh nặng xã hội như thất nghiệp, tệ nạn xã hội,...

  • Tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp còn giúp nguồn lực của xã hội được sử dụng một cách hữu ích nhất.

Quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn

Sau khi biết được “tuyển dụng nhân sự là gì?”, doanh nghiệp cũng phải biết về quy trình tuyển dụng nhân sự được thực hiện như thế nào. Trong các dịch vụ tuyển dụng nhân sự, quy trình tuyển dụng nhân sự được chia thành 2 giai đoạn: tuyển mộ và tuyển chọn. Mỗi giai đoạn sẽ có chức năng và hiệu quả riêng.

Tuyển mộ

Là quá trình tìm kiếm, thu hút ứng viên nộp hồ sơ ứng tuyển, CV về cho các nhà tuyển dụng để họ lựa chọn, sàng lọc những người đủ điều kiện về kỹ năng, trình độ, bằng cấp vào làm việc trong nội bộ công ty.

Giai đoạn tuyển mộ nhân lực cho doanh nghiệp tốt hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: sự uy tín, môi trường làm việc, văn hóa công ty,... Bên cạnh đó, các chính sách, chế độ, đãi ngộ, lộ trình thăng tiến cũng ảnh hưởng đến suy nghĩ và quyết định của ứng viên.

  • Xác định nhu cầu tuyển dụng

Trước khi đăng tin tìm ứng viên, bộ phận nhân sự sẽ lập kế hoạch tuyển dụng, phân tích yêu cầu của vị trí công việc đang ứng tuyển cần kinh nghiệm gì, bằng cấp gì, có cần ngoại ngữ hay không. Các công việc này giúp cho doanh nghiệp tiếp cận đúng người lao động mà họ cần để tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn lực trong quá trình tuyển dụng.

Xác định nhu cầu tuyển dụng bao gồm: mục tiêu doanh nghiệp, kế hoạch kinh doanh, chất lượng nhân viên hiện tại, tiêu chuẩn công việc, năng suất lao động và giải pháp tuyển dụng.

  • Tìm kiếm và thu hút ứng viên

Sau khi xác định được nhu cầu tuyển dụng, doanh nghiệp phải biết rõ ứng viên của mình hay xuất hiện ở đâu. Doanh nghiệp có thể tìm kiếm ứng viên qua kênh tuyển dụng nào.

Gợi ý cho doanh nghiệp một số hình thức tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay là mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok,....; kênh tuyển dụng qua website;...

Tuyển chọn

Là quá trình sàng lọc, đánh giá các ứng viên đã nộp CV, hồ sơ cho đơn vị tuyển dụng. Tuyển chọn bao gồm các bước: nghiên cứu, đánh giá, thông báo lịch phỏng vấn và phỏng vấn trực tiếp.

Quá trình tuyển chọn nhân sự phụ thuộc nhiều vào ý kiến, đánh giá chủ quan của người tuyển dụng. Nếu người tuyển dụng có chuyên môn cao sẽ nhìn thấy được tiềm năng của ứng viên, từ đó giúp công ty, doanh nghiệp sở hữu người lao động chất lượng. Ngược lại, có rất nhiều người tuyển dụng chưa có nhiều kinh nghiệm, họ rất dễ bỏ qua những ứng viên chất lượng.

Tóm lại, qua nội dung bài viết này, doanh nghiệp đã hiểu rõ về khái niệm tuyển dụng nhân sự là gì cũng như vai trò và quy trình tuyển dụng nhân sự.

Nếu quý khách có nhu cầu tìm kiếm ứng dụng quản lý nhân viên, đội nhóm hiện đại; phần mềm tính lương, phần mềm chấm công, quản lý nghỉ phép,.. Liên hệ ngay với Dayoff để được hỗ trợ chi tiết nhất nhé!

Đăng ký và sử dụng DayOffVietnam
miễn phí, chỉ với 3 phút ✨